Sep 5, 2013

Cơ Cấu Chiến Đấu (phần 4): Chiếm cứ điểm & Tầm quan sát

Chiếm cứ điểm & Tầm quan sát

1.Chiếm cứ điểm

Bạn có thể giành chiến thắng bằng 2 cách: tiêu diệt toàn bộ xe tăng đối phương và chiếm cứ điểm. Để chiếm cứ điểm, xe tăng của bạn phải nằm trong vòng tròn trắng của cứ điểm đich. Thanh hiển thị màu xanh với dòng chữ “Phe địch đang bị chiếm cứ điểm” xuất hiện tại phần trên màn hình của cả đội. Xe tăng của bạn phải tồn tại bên trong vòng tròn cho đến khi quá trình đạt 100%. Mỗi xe tăng trong vòng tròn sẽ làm tăng thanh chiếm cứ điểm lên 1 điểm mỗi giây và tối đa là 3 điểm 1 giây. Sau khi việc chiếm cứ điểm đã hoàn thanh, dòng chữ “Phe địch đã bị chiếm cứ điểm!” sẽ thay thế dòng chữ cũ.

Nếu bạn rời vòng tròn cứ điểm trước khi việc chiếm cứ điểm hoàn thành, tất cả điểm chiếm cứ điểm của bạn sẽ bị mất và thanh chiếm cứ điểm sẽ bị giảm tương ứng với số điểm đó. Tương tự nếu bạn bị sát thương, dù là sát thương trực tiếp hay mô-đun, kíp lái.

Sau khi việc chiếm cứ điểm đã hoàn thành, trận đấu không kết thúc ngay lập tức. Có một khoảng thời gian trễ ít nhất 5 giây trước khi chiến thắng chính thức thuộc về đội bạn, khoảng thời gian này sẽ bị kéo dài nếu có xe tăng bị tiêu diệt. Và kết quả của trận đánh có thể sẽ thay đổi:
  • Tất cả xe tăng của đội bạn bị tiêu diệt trong khoảng thời gian kéo dài: Đối phương thắng.
  • Tất cả xe tăng của 2 đội bị tiêu diệt trong khoảng thời gian kéo dài: Hòa.
  • Đối phương hoàn thành chiếm cứ điểm: Hòa.
  • Mọi trường hợp khác: Đội của bạn thắng.

2. Tầm Quan Sát

Không phải mọi thứ diễn ra trên bản đồ bạn đều quan sát được. WoT có một cơ chế quy định những gì bạn có thể nhìn thấy

a. Đường đạn

Có một số quy định về đường đạn:
  • Đường đạn của đồng đội luôn được hiển thị.
  • Đường đạn của kẻ địch đã bị phát hiện luôn được hiển thị.
  • Đường đạn của kẻ địch chưa bị phát hiện chỉ được hiển thị nếu góc bắn lệch không quá 25 độ so với góc nhìn của bạn. Bạn sẽ nhìn được đường đạn màu đỏ trong trường hợp hình 1 và hình 2 


b. Tầm nhìn
Tầm nhìn là khoảng cách tối đa trên lý thuyết mà Chỉ huy (không phải bạn) có thể nhìn, và phụ thuộc vào tháp pháo , mức kỹ năng của chỉ huy và các thiết bị hỗ trợ. Tầm nhìn chỉ có tác dụng để máy chủ có thể tính toán tầm phát hiện.

Không giống như mô tả trong game, tầm nhìn của bạn là không giới hạn. Tầm nhìn của bạn càng tốt, tầm quan sát càng lớn.

Tầm nhìn tối đa có thể đạt được hiện tại là 558,75 với xe tăng Patton, Chỉ huy đạt mức kỹ năng 100%, sử dụng quạt thông gió, ống nhòm và thùng Cô-la.

c. Tầm phát hiện
Tầm phát hiện là khoảng cách tối đa bạn có thể phát hiện kẻ địch khi tầm nhìn không bị che khuất.

Tầm phát hiện tối thiểu
Bạn luôn nhìn thấy kẻ địch trong phạm vi 50m, dù có vật chắn.

Tầm phát hiện tối đa
Bạn sẽ không thể phát hiện được kẻ địch cách xa quá 445m.
Công thức tính tầm phát hiện
Equation_spottingRange.png
Nếu kẻ địch nằm trong tầm phát hiện và bạn không bị che tầm nhìn, bạn sẽ có thể phát hiện ra hắn.

d. Cơ chế phát hiệnĐể xác định bạn có thể phát hiện kẻ đich hay không, máy chủ tính toán và kiểm tra những đường quan sát ảo từ 1 trong 2 điểm quan sát trên xe tăng của bạn đến 6 điểm phát hiện trên xe tăng địch. Nếu một trong những đường đó chạm đến mục tiêu, bạn có thể phát hiện xe tăng đó.
Điểm quan sát
Mỗi xe tăng có 2 điểm quan sát:


  • Điểm quan sát tĩnh: Một điểm cố định trên mỗi xe tăng.
  • Điểm quan sát động: Điểm tiếp giáp giữa nòng súng và tháp pháo, di chuyển cùng với tháp pháo.
Trên thực tế, 2 điểm quan sát sẽ luân phiên được sử dụng và chu kỳ thông thường là 2 giây.
Điểm phát hiện

Mỗi xe tăng có 6 điểm phát hiện:
Visibility checkpoints.png
  1. Trên đỉnh, giữa tháp pháo, trùng với điểm quan sát
  2. Trùng với điểm quan sát động
  3. Mặt trước, giữa thân xe
  4. Mặt sau, giữa thân xe
  5. Bên phải, giữa tháp pháo
  6. Bên trái, giữa tháp pháo
Tốc độ kiểm tra

Không phải ngay khi bạn có tầm nhìn là bạn có thể ngay lập tức phát hiện kẻ địch, tốc độ kiểm tra được quy định như sau:
  • Trong bán kính 50m: mỗi 0,1 giây
  • Trong bán kính 150m: mỗi 0,5 giây
  • Trong bán kính 270m: mỗi 1,0 giây
  • Trong bán kính 445m (khoảng cách quan sát tối đa): mỗi 2 giây
e. Ngụy trang



Ngụy trang là nghệ thuật ẩn náu (nói cách khác là giảm tầm nhìn của đối phương). Trong World of Tanks, khả năng bị phát hiện phụ thuộc vào kích thước xe tăng và đặc điểm kỹ thuật của động cơ. Tuy nhiên, khi ngụy trang, yếu tố quan trọng hơn cả lại là bụi rậm.

Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng ẩn náu của xe tăng:
  • Kích thước xe tăng đóng vai trò chính trong việc quết định hiệu quả ngụy trang cơ bản, bên cạnh đó là một số thành phần chưa biết có liên quan.
  • Pháo chống tăng có khả năng ẩn náu cao hơn xe tăng có cùng kích thước khác.
  • Bụi rậm (Tăng khoảng 15% hiệu quả ngụy trang), tuy nhiên xe tăng phải hoàn toàn ẩn (hình bên phải). Bụi rậm không có tác dụng nếu đối phương ở gần hơn 50m, trừ Pháo chống tăng. Một ngoại lệ: Pháo chống tăng có xác suất bị phát hiện thấp hơn bởi hệ thống tự động nhận diện. Hiệu quả ẩn náu của bụi rậm có tác dụng sau 3 giây không di chuyển.
  • Di chuyển sẽ làm tăng khả năng bị phát hiện lên 20%. Di chuyển nhanh hay chậm không ảnh hưởng đến khoảng cách mà bạn sẽ bị phát hiện.
  • Khai hỏa sẽ làm bạn dễ bị phát hiện hơn 5%-40% tùy vào nòng súng bạn sử dụng. Lưu ý: nếu giữa bạn và tất cả đối phương có một bụi rậm và bụi rậm đó cách bạn một khoảng lớn hơn 15 mét, bạn sẽ không bị phát hiện, tuy nhiên nếu bụi rậm đó ngay gần bạn, hiệu quả ẩn náu chỉ có tác dụng sau 5 giây. Gợi ý: đứng sau bụi rậm sẽ tốt hơn là đứng trong đó, không chỉ vì nó sẽ giúp bạn bắn mà không bị phát hiện mà Pháo tự hành của đối phương sẽ cố bắn bạn bằng cách bắn vào bụi rậm.
  • Rất nhiều xe tăng cấp cao có khả năng ngụy trang rất kém khiến cho kỹ năng ngụy trang của kíp lái và những hiệu quả từ vật phẩm cũng trở nên vô nghĩa vì chúng được tính theo phần trăm.
Quay xe tăng cũng được tính là di chuyển và sẽ làm mất hiệu quả của Ống nhòm và Lưới ngụy trang. Nhưng quay nòng súng hoặc tháp pháo sẽ không bị tính là di chuyển. Đó là lý do vì sao dù có khả năng ngụy trang tốt hơn, Pháo chống tăng vẫn không thích hợp với vai trò phục kích bên ngoài cứ điểm địch bằng những xe tăng thường.
f. Tầm liên lạc


Hai xe tăng cùng phe có thể liên lạc với nhau nếu khoảng cách của 2 xe tăng đó không lớn hơn tổng tầm liên lạc của cả 2. Ví dụ: 2 xe tăng có tầm liên lạc là 500m và 300m sẽ liên lạc được với nhau nếu khoảng cách của 2 xe tăng đó không quá 800m.

Tất cả liên lạc đều có quan hệ 2 chiều giữa 2 xe tăng: Nếu bạn có thể giao tiếp với một xe tăng đồng đội nghĩa là bạn có thể biết được thông tin về những xe tăng mà đồng đội đó trực tiếp nhìn được và ngược lại. Tuy nhiên với ra-đa lại khác, một khi đồng đội phát hiện được kẻ địch, tất cả thành viên của đội sẽ nhìn thấy kẻ địch đó trên ra-đa. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng chiến đấu của Pháo tự hành. Tổng kết lại, bạn sẽ biết được vị trí:
  • Bất kỳ xe tăng nào nằm trong tầm nhìn.
  • Bất kỳ xe tăng đồng đội nào nằm trong khoảng không quá tầm liên lạc của 2 xe cộng lại và bất kỳ xe tăng nào nằm trong tầm nhìn của xe tăng đó.
  • Bất kỳ xe tăng nào nằm trong tầm nhìn của đồng đội mà bạn có thể liên lạc.

No comments:

Post a Comment